ReadyPlanet.com
dot
dot
bulletบ้านเกาะหมาก
bulletเกาะหมากโคโค่เคปรีสอร์ท
bulletเกาะหมากรีสอร์ท
bulletมากะธานีรีสอร์ท
bulletฮานอยเฮ้าส์ เกาะหมาก
dot
dot
dot
dot
bulletArtist's Place, TRAT
bulletพบทะเลรีสอร์ท Meet The Sea


จองทริปดำน้ำเกาะรัง
จองเรือไปเกาะหมาก
ตราดเบิกบาน


กินข้าวคลุกน้ำพริกเกลือที่เมืองตราด article

“เที่ยงนี้เราไปกินข้าวคลุกน้ำพริกเกลือกันนะจ๊ะ”

“ห๊ะ!!!! จะไปกินข้าวคลุกพริกเกลือที่เอาไว้กับจิ้มผลไม้เนี่ยนะ!!!!

วันนี้อาเดียร์จะพาไปกินข้าวคลุกน้ำพริกเกลือเมืองตราด ว่าแต่น้ำพริกเกลือที่ว่านี่มันคืออะไรเหรอ? เหมือนพริกเกลือจิ้มฝรั่งหรือเปล่า? น้ำพริกเกลือสำหรับคนตราดก็คือน้ำจิ้มซีฟู๊ดนั่นเอง เพิ่งจะมารู้ตอนโตนี่แหละว่าที่อื่นเค้าเรียกว่าน้ำจิ้มซีฟู๊ด ถึงว่าไปบางกอกขอน้ำพริกเกลือทีไร ได้พริกเกลือจิ้มฝรั่งมาทุกที ต้องอธิบายกันยาวกว่าจะได้น้ำพริกเกลือแบบคนตราดสักถ้วย 55555   

น้ำพริกเกลือ เป็นอาหารประจำตู้กับข้าวของคนตราดมาแต่ไหนแต่ไร เข้าบ้านไหน เปิดสำรับข้าว ต้องเห็นน้ำพริกเกลือในสำรับข้าวเกือบทุกบ้าน คงเป็นเพราะตราดเป็นจังหวัดติดทะเล มีของทะเลให้กินอย่างเหลือเฟือ เมื่อได้อาหารทะเลมา มักจะปรุงอาหารทะเลแบบง่ายๆ เช่น ลวก ทอด หรือ ย่าง จึงต้องมีน้ำพริกเกลือ เผ็ด เปรี้ยว เค็ม เพื่อเสริมรสชาติของอาหารทะเลให้อร่อยครบรสในทุกมิติ เรียกกันภาษาตราดก็คือ “อร่อยสะหงาด” (สะหงาด ภาษาตราด แปลว่า มากๆๆ สำหรับเราคิดว่า...อร่อยแบบไม่มีคำบรรยายและไม่มีใครเทียบได้ 5555)

น้ำพริกเกลือหนึ่งถ้วย ประกอบด้วยพริกขี้หนูเม็ดเล็กๆสดๆจากสวนสักครึ่งกำมือ กระเทียมไทยสัก 3-4 กลีบเล็กๆ โขลกๆตำๆอย่างรวดเร็วให้พริกแหลกกำลังดี แล้วบีบมะนาวลงไป ป้องกันพริกเหม็นเขียว(ภาษาตราดเรียกว่าเหม็นฉิว) แล้วใส่เกลือลงไป จึงเป็นที่มาของน้ำพริกเกลือ แต่เดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่เราก็ใส่น้ำปลาดีของตราดลงไปแทนเกลือเพราะได้รสชาติที่ลงตัวพอดี ตัดด้วยน้ำตาลนิดหน่อย รสชาติ เผ็ด เปรี้ยว ตามเค็ม โอ๊ยยยยยยยย พี่น้องเอ๊ยยยย.... อร่อยเหาะเลยทีเดียว กินอะไรอะไรก็อร่อย แค่พูดก็น้ำลายไหลแล้ววว ขอตัวไปตำน้ำพริกเกลือก่อนนะ เดี๋ยวมาเล่าให้ฟังต่อ

มาแล้วจ้าๆๆ เมื่อกี้ไปโขลกๆๆตำๆๆน้ำพริกเกลือมา เอาข้าวสวยร้อนๆลงไปคลุกๆกับน้ำพริกเกลือแล้วเอาปูเอากุ้งโปะๆๆ ได้ข้าวคลุกน้ำพริกเกลือแบบบ้านๆอิ่มไปหนึ่งมื้อ หากเพื่อนๆ อยากทำกินเองก็ง่ายๆตามวิธีข้างบนเลยจ้า โปะด้วยทะเล หมู ไก่ หรือ ไข่ต้ม ก็อร่อยสะหงาดเช่นกันจ้า มัวแต่พาไปทำข้าวคลุกน้ำพริกเกลือกินเองยังไม่ถึงร้านสักที ไปจ้า...เราไปหาร้านข้าวคลุกน้ำพริกเกลือกัน ในตราดมีหลายร้านนะจ๊ะ แต่ละร้านก็จะมีสไตล์เป็นของตัวเอง ร้านที่อาเดียร์กินประจำ ก็จะมีสองร้าน สองสไตล์

ร้านแรก ไม่มีชื่อร้าน คนแถวนี้เรียกว่า ร้านป้าสาว หรือ ร้านข้าวคลุกน้ำพริกเกลือ ป้าสาวขายก๋วยเตี๋ยวและอาหารตามสั่งมานานกว่าสามสิบปี เมนูเด็ดที่ชอบมากคือ ข้าวคลุกน้ำพริกเกลือ ป้าสาวจะตำพริกกับกระเทียมนิดๆ บีบมะนาวไม่ให้พริกดำ และเอาข้าวสวยร้อนๆ เม็ดกำลังงาม มาคลุกกับพริกเกลือ เหยาะน้ำปลาดีเมืองตราดลงไปบนข้าว แล้วก็คลุกๆๆๆ ใส่กุ้งแห้งป่นลงไป ตักใส่จาน โปะด้วย กุ้ง หมึก ลูกชิ้นปลาอินทรีย์ หมู ไก่ ทีเด็ดของป้าสาว อยู่ที่กุ้งทอดกรอบ สั่งกินคู่กับเกาเหลาเย็นตาโฟสักชาม อิ่มฟินในราคาจานละ 40 บาทไปถึงเย็นเลยทีเดียว 

 

การเดินทางไปร้านป้าสาว ขับตรงจากถนนสุขุมวิท ผ่านหน้าตลาดเทศบาลตราด ผ่านสี่แยกไฟแดง สังเกตด้านขวามือจะมีร้านขายก๋วยเตี๋ยวตู้ไม้เก่าๆอยู่ใกล้โรงน้ำแข็งสุทธิวารี ถามคนตราดส่วนใหญ่ก็จะรู้จัก แนะนำว่าหากอยากกินข้าวคลุกพริกเกลือร้านป้าสาวแบบไม่รอนาน ให้ไปก่อนเที่ยง ช่วงเที่ยงคนจะเยอะมาก แล้วอาจเจออารมณ์อาร์ทติสต์ของแม่ค้า 55555 หากไปหลังบ่าย เครื่องเคราอาจไม่ครบแต่ก็อร่อยเหมือนเดิม

อีกร้านที่แนะนำ คือ ร้านก๋วยเตี๋ยวปูสุขุมวิท หรือร้านป้าศรี ร้านชื่อดังที่ออกหลายรายการและเป็นที่นิยมทางอินเตอร์เน็ต ร้านป้าศรีก็ขายมาหลายสิบปีแล้วเช่นกัน มีเมนูหลากหลายอีกตะหาก ส่วนข้าวคลุกน้ำพริกเกลือที่นี่ เรียกว่า ข้าวผัดน้ำพริกเกลือ เพราะที่นี่จะนำน้ำพริกเกลือมาผัดกับข้าวที่เป็นเม็ดร่วนซุยกำลังดี เหยาะซอสปรุงรสนิดหน่อยพอหอม แล้วใส่กุ้ง กั้ง ปู หมึก ไข่ปู ตามแต่เราจะเลือก ได้อารมณ์ข้าวผัดใส่น้ำพริกเกลือ กลายเป็นข้าวผัดน้ำพริกเกลือ แซ่บครบรส บอกเลย จานเดียวไม่เคยพอ อิ่มละแค่ 50 เท่านั้น

การเดินทางไปร้านก๋วยเตี๋ยวปูสุขุมวิท หรือร้านป้าศรี ขับตรงจากถนนสุขุมวิท ผ่านหน้าตลาดเทศบาลตราดแล้วเลี้ยวซ้ายผ่านถนนเล็กๆ จะมีรถมอเตอร์ไซต์จอดอยู่ตรงเกาะกลางถนน (ถ้าเห็นมอเตอร์ไซต์จอดเกาะกลางถนนแสดงว่ามาถูกทางแล้ว) หากหาที่จอดรถแถวนี้ได้ จอดแถวนี้ดีกว่า เพราะด้านในหาที่จอดรถยาก จากนั้นขับรถหรือเดินไปจนสุดทาง ให้มองตรงไปจะเห็นโรงน้ำแข็งเก่าๆเล็กๆ ด้านข้างจะมีถนนเล็กๆให้ตรงเข้าเลย เข้าไปนิดเดียวก็จะเห็นป้ายร้านก๋วยเตี๋ยวปูสุขุมวิทอยู่ด้านซ้ายมือแล้ว ร้านป้าศรีขายถึงประมาณ 2 โมงครึ่งก็เริ่มเก็บแล้ว แต่ถ้าไปตรงช่วงวันหยุดคนก็จะเยอะ รอคิวกันหน่อยนะจ๊ะ

หากถามว่า มีร้านข้าวคลุกน้ำพริกเกลือร้านอื่นอีกมั๊ย? ตอบเลยจ้าว่ามีอีกหลายร้าน แต่ละร้านก็จะแตกต่างกันไปตามสไตล์ของตัวเอง ขึ้นอยู่ว่าใครจะชอบแบบไหน อ้อ! ลืมบอกไป อีกเมนูที่เด็ดและหากินได้ง่ายในตราดคือข้าวหน้าทะเล  ทุกร้านจะมีน้ำพริกเกลือมาให้ด้วย อร่อยแบบทะเลสดๆกับน้ำพริกเกลือแซ่บๆไปอีกแบบ หากเพื่อนๆไปเจอร้านไหนในตราดอร่อยก็มาบอกเล่าเก้าสิบกันบ้างนะ จะได้ตามไปชิมบ้าง ส่วนตอนนี้อาเดียร์ไปกินข้าวคลุกพริกเกลืออีกจานก่อนนะ แล้วจะกินเผื่อทุกคนด้วย.....บายยยย

(ภาพและเรื่อง โดยอาเดียร์ Adear)

 




ไปตราด... กิน..เที่ยว..ที่ไหนดี

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตราด article
อนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง
พิพิธภัณฑสถานเมืองตราด article
ตลาดสดเทศบาลเมืองตราด article
ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว article
หมึกย่างน้ำแดง
เขื่อนริมน้ำบ้านท่าเรือจ้าง ความทรงจำที่อบอุ่นและกินได้ article
เงิน 100 บาท ซื้ออะไรกินได้บ้างที่ตลาดไร่รั้ง article
สละ..มีให้ชิมตลอดปี
โบราณสถานจวนเรสิดังกัมปอร์ต article