ReadyPlanet.com
dot
dot
bulletบ้านเกาะหมาก
bulletเกาะหมากโคโค่เคปรีสอร์ท
bulletเกาะหมากรีสอร์ท
bulletมากะธานีรีสอร์ท
bulletฮานอยเฮ้าส์ เกาะหมาก
dot
dot
dot
dot
bulletArtist's Place, TRAT
bulletพบทะเลรีสอร์ท Meet The Sea


จองทริปดำน้ำเกาะรัง
จองเรือไปเกาะหมาก
ตราดเบิกบาน


เงิน 100 บาท ซื้ออะไรกินได้บ้างที่ตลาดไร่รั้ง article

วันนี้มีเงินอยู่ 100 บาท แดดร่มลมตก เดินไปหาอะไรกินกันที่ตลาดซอยไร่รั้ง ตลาดของกินของอร่อย ราคาถูก อยู่คู่เมืองตราดมายาวนาน  ตามอาเดียร์มาเลยจ้า ไปดูกันถ้าเรามีเงิน 100 บาท จะซื้ออะไรได้บ้าง

ตลาดซอยไร่รั้งอยู่กลางใจเมืองตราด ตรงข้าม 7-11 มองหาป้ายซอยไร่รั้ง และป้ายถิ่นอาหารดี อาหารเมืองตราด ปากซอยมีรถมาสด้าสีฟ้าจอดเยอะๆ (คนตราดเรียกรถสองแถวสีฟ้าว่ามาสด้านะจ๊ะ) เดินตรงดิ่งเข้าไปได้เลยจ้า     

ตลาดซอยไร่รั้งเป็นตลาดที่ขายอาหารพื้นบ้านและกับข้าวสำเร็จ ไม่มีโต๊ะให้นั่งทาน อยู่ติดกับตลาดโต้รุ่ง ซึ่งขายอาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว ขนมหวาน มีโต๊ะให้นั่งกินได้เลย หากเราซื้ออาหารจากตลาดซอยไร่รั้งมากินที่โต๊ะนั่งในตลาดโต้รุ่งก็ได้ แต่ควรสั่งอาหารเค้ามาทานสักหน่อย หรือเราจะซื้ออาหารกลับไปนั่งกินที่โรงแรมก็ได้

ตลาดตราด

ซอยไร่รั้ง

เราไปตะลุยตลาดกันเลยจ้า!!! เดินเข้ามานิดนึงก็เจอของโปรดราคาประหยัดเลยจ้า ห่อหมกปลาน้ำดอกไม้ ห่อละ 10 บาทเท่านั้น ทำจากแต่เนื้อปลาล้วนๆ ปราศจากการเจือปนจากแป้งและก้างปลา ผสมกับกะทิ และน้ำพริกแกงที่เป็นกลิ่นเฉพาะของเมืองตราด ปรุงรสเผ็ดเค็มหวาน กำลังดี มีให้เลือกทั้งใบโหระพาและกะหล่ำปลี จัดไป 1 อัน 10 บาทจ้า

เรายังมีงบเหลืออยู่อีก 90 บาท หันไปหันมา อุ๊ยๆๆๆ...อันนี้เลยจ้า ลูกกลมๆขาวๆ ลูกชิ้นปลาอินทรีย์เมืองตราด เค้าว่าอร่อยเหนียวและไม่ผสมแป้ง มีให้เลือกหลายราคา ขอหยิบถุงเล็กสุด 25 บาท  ร้านข้างๆมีทอดมันปลาน้ำดอกไม้ที่เพิ่งขึ้นจากกระทะร้อนๆ เอาด้วย เอาด้วย จ่ายไปอีก 20 บาทจ้า

เดินมาอีกหน่อยเห็นปลากระบอกแดดเดียว ป้าบอกไม่เค็ม อร่อยนะ ทอดกรอบด้วย ขายตัวละ 10 บาท บอกป้าคะหนูกินคนเดียว อยากชิมเฉยๆ ซื้อตัวเดียวได้มั๊ยคะ ป้าบอกได้จ้า หยิบให้ 1 ตัว ตัวเล็กไปหน่อย ป้าแถมให้อีกตัวเลย แหม คนตราดนี่ใจดีจริงๆ เลยนะจ๊ะ

เหลือเงิน 35 บาท ไปซื้อขนมหวานดีกว่า เดินมาเจอขนมอันนี้รูปร่างหน้าตาแปลกๆ จะเหมือนปอเปี๊ยะก็ไม่ใช่ เหมือนข้าวเกรียบก็ไม่เชิง อันนี้เค้าเรียกว่า ข้าวเกรียบปากหม้อ แป้งข้าวเกรียบทำด้วยแป้งข้าวเจ้าผสมน้ำตาลอ้อยรสหอมหวาน ข้างในเป็นไส้มะพร้าวทึนทึกกับถั่วเขียวและน้ำตาล น่ากินนักจ่ายไป 20 บาท

 

 

เหลือ 15 บาท อาเดียร์จะซื้ออะไรได้อีกมั๊ยเนี่ย? เดินมาเจอวาฟเฟิลไทย จริงๆแล้วก็คือขนมรังผึ้งนี่แหละ ทำจากแป้งข้าวเหนียวดำใส่มะพร้าวและน้ำตาล ดูกรอบๆ บางๆ น่ากินเชียว แผ่นละ 5 บาท จัดไป 2 แผ่น  10 บาท เหลือเงิน 5 บาท กลับบ้านดีฝ่า นั่น! หันไปเจอขนมไทยห่อใบตอง ชิ้นละ 5 บาทเท่านั้น มัวช้าอยู่ใย 5 บาท อย่าเก็บมันไว้ เดี๋ยวจะบริหารงบไม่ครบถ้วน ควักมันจ่ายค่าขนมฟักไปซะ ก่อนจะรับขนมไทยห่อใบตองมูลค่า 5 บาทมา พี่เค้าเล่าให้ฟังด้วยว่า ขนมฟักอันนี้เป็นขนมที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสเมืองตราด แล้วเห็นว่าจังหวัดตราดมีฟักเยอะ จึงให้ผู้ที่ตามเสด็จพระองค์ ไปคิดเมนูขนมหวานมา จากนั้นเมื่อผู้ติดตามลองทำขนมฟักขึ้นมา พระองค์จึงพระราชทานสูตรนี้ให้กับประชาชนชาวตราดที่ทำรับประทานกันจนมาถึงทุกวันนี้

แหม..เดินตลาดซอยไร่รั้งตราดวันนี้ ได้กินของพื้นบ้านในราคาไม่เกินร้อยบาท และยังได้ความรู้ประวัติศาสตร์ตราดบ้านเราอีก  ไว้คราวหลังจะไปสำรวจว่าในตลาดซอยไร่รั้งและตลาดโต้รุ่งตราดมีอะไรน่ากินอีกนะ วันหลังเจอกันค่ะ...บาย

สรุปค่าซื้ออาหารในงบ 100 บาท

ห่อหมกปลาน้ำดอกไม้           10 บาท

ลูกชิ้นปลาอินทรีย์                  25 บาท

ทอดมันปลาน้ำดอกไม้           20 บาท

ปลากระบอกแดดเดียวทอด   10 บาท

ข้าวเกรียบปากหม้อ               20 บาท

รังผึ้ง                                      10 บาท

ขนมฟัก                                 5 บาท

รวม 100 บาท

 

 

 

(ภาพและเรื่อง โดย อาเดียร์ Adear)

 

 




ไปตราด... กิน..เที่ยว..ที่ไหนดี

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตราด article
อนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง
พิพิธภัณฑสถานเมืองตราด article
ตลาดสดเทศบาลเมืองตราด article
ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว article
หมึกย่างน้ำแดง
เขื่อนริมน้ำบ้านท่าเรือจ้าง ความทรงจำที่อบอุ่นและกินได้ article
กินข้าวคลุกน้ำพริกเกลือที่เมืองตราด article
สละ..มีให้ชิมตลอดปี
โบราณสถานจวนเรสิดังกัมปอร์ต article